Posted in: เรื่องทั่วไป

‘มาครง’ ไม่ปฏิเสธ ทางเลือกส่งทหารยุโรปช่วยยูเครน ศึกรัสเซีย

การประชุมผู้นำยุโรปที่กรุงปารีส ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ประกาศอย่างชัดเจนว่าฝรั่งเศสไม่ขัดขวางการส่งกองทัพภาคพื้นดินจากชาติตะวันตกไปสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย โดยมองการณ์ไกลถึงความมั่นคงของยุโรป การประกาศนี้มีขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนครบรอบ 2 ปี โดยมาครงระบุว่าการส่งทหารเป็นหนึ่งในหลายทางเลือกเพื่อชัยชนะเหนือรัสเซีย

ในขณะที่ไม่มีความเห็นร่วมกันในการส่งกองกำลังทหารไปยูเครน มาครงยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับประกันว่ารัสเซียไม่สามารถชนะสงครามนี้ได้ ผู้นำยุโรปยังตกลงจัดตั้งพันธมิตรเพื่อสนับสนุนยูเครนด้วยขีปนาวุธระยะกลางและไกล รวมถึงระเบิด เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ยูเครนขาดแคลนอาวุธ

การประชุมซึ่งมีผู้นำจากเยอรมนี อังกฤษ สหรัฐ และแคนาดาเข้าร่วม ยังได้รับการตอบสนองที่หลากหลายจากประเทศต่างๆ โดยบางประเทศพร้อมส่งทหารไปยูเครนและบางประเทศไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้น ประเทศสวีเดน ตัวอย่างเช่น ได้ประกาศไม่มีแผนการส่งทหาร แต่จะสนับสนุนยูเครนด้วยการส่งอาวุธทางทหารทันสมัย

รายงานนี้เน้นย้ำถึงความพยายามร่วมกันของยุโรปในการสนับสนุนยูเครน พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างในการตอบสนองของแต่ละประเทศต่อวิกฤตการณ์นี้